วันศุกร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2553

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่13 16/09/2553

สวัสดีค่ะอาจารย์ที่เคารพและเพื่อนๆทุกคน วันนี้อาจารย์ได้สอนการทำแป้งโดว์ ซึ่งแป้งโดว์จะเหมือนกับดินน้ำมันเหมาะที่จะใช้เป็นสื่อในการสอนเด็กเพื่อจะพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก พัฒนาความคิดของเด็ก และด้านอื่นๆอีกมาก ซึ่งแป้งโดว์สามารถทำได้เอง ประหยัด และไม่เป็นอันตรายกับเด็กเหมือนดินน้ำมันอีกด้วย ซึ่งอาจารย์ได้ให้แบ่งกลุ่มๆละ6คนและเตรียมวัสดุ-อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำแป้งโดว์มา ซึ่งจะมี กระทะไฟฟ้า ตะหลิว กะละมัง แต่กล่มของดิฉันนำมาไม่ครบ จึงแก้ไขปัญหาโดยการยืมของเพื่อนกลุ่มอื่น

ส่วนผสมที่ใช้ในการทำแป้งโดว์
แป้งสาลี น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก น้ำเปล่า สารส้มบดละเอียด เกลือ และสีผสมอาหาร

ขั้นตอนการทำแป้งโดว์
ตวงแป้งสาลี 2ถ้วย ผสมเกลือ2ถ้วย สารส้มบดละเอียด2ช้อนโต๊ะ น้ำมันพืช2ช้อนโต๊ะ น้ำมันมะกอก2ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้าเป็นเนื้อเดียวกัน ใส่น้ำเปล่าให้แป้งเหลวพอสมควร จากนั้นก็นำไปตั้งไฟแล้วกวนให้แป้งสุกพอดีไม่เหลวหรือแห้งเกินไปแล้วยกลงจากไฟ จากนั้นก็นำแป้งที่ได้มาผสมกับสีผสมอาหารมี่เตรียมไว้ เราก็จะได้แป้งโดว์ที่เล่นได้เหมือนดินน้ำมัน และปลอดภัยตามที่ต้องการ

จากการทำแป้งโดว์ในวันนี้ กลุ่มของดิฉันได้ทำ2ครั้ง เพราะครั้งแรกแป้งหยาบไม่ละเอียดเป็นเพราะบดสารส้มไม่ละเอียด
จึงทำใหม่ครั้งที่สองจึงออกมาดีเพราะเรารู้วิธีในการทำมากขึ้น
หลังจากนี้อาจารย์ได้พูดคุยตกลงและร่วมแสดงความคิดเห็นในการจัดบอร์ดจากการที่ได้ไปดูงานที่อนุบาลสามเสน เพื่อที่อาจารย์จะได้เตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในการจัดบอร์ดมาให้ได้ถูก
จากการเรียนในวันนี้ดิฉันมีความรู้สึกหลายความรู้สึก คือ ตอนแรกเมื่อรู้ว่าจะได้ทำแป้งโดว์ดิฉันรู้สึกตื่นเต้นมากเพราะไม่เคยได้ทำมาก่อน และคิดว่าถ้าทำเป็นจะนำความรู้ที่ได้กลับไปทำให้หลานเล่นบ้าง และอีกความรู้สึกหนึ่งก็คือ รู้สึกดีที่ได้เห็นความมีน้ำใจของเพื่อนๆ และความสามัคคีในการทำงานร่วมกันเป้นกลุ่มด้วย และสุดท้ายรู้สึกดีใจที่อาจารย์เห็นความสำคัญของการสอน ที่ได้ให้นักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติจริงและปฏิบัติด้วยตนเอง เพราะคนเราการที่จะเรียนรู้ เข้าใจหรือจดจำอะไรได้เร็วนั้นต้องลงมือกระทำด้วยตนเอง


และวันนี้ดิฉันได้นำสื่อเกมการศึกษาที่ดิฉันคิดและประดิษฐ์ใหม่มาส่งอาจารย์ด้วยค่ะ




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น